Ý NGHĨA HUY HIỆU HOA SEN GĐPT
Tại sao GĐPT lấy hoa sen làm huy hiệumà không lấy hoa hướng dương .Hoa hướng dương buổi sáng hoa hướng vềmặt tròi là hướng về chân lý nó cũng có ý nghĩa lắm chớ ! Tại sao khôngchọn hoa cúc ,truyền thuyết kể rằng hoa cúc thể hiện long hiếu thảo củangười con đối với mẹ nó cũng hay . Hoa mai ,hoa lan ….ý nghĩa và hương thơm cũng tuyệt vời .Có phải chăng hoa sen có gì khác biệt lạ thường
“Trong đầm gì đẹp bằng senLá xanh bông trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng bông trắng lá xanhGần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn “GẦN BÙN MÀ CHẲNG HÔI TANH MÙI BÙN .Trong xã hội vàng thau lẫn lộn ,luân thường đạo lý không phân biệt vínhư hoa sen ở nơi bùn lầy không ô nhiễm mùi thối mà hương thơm ngàongạt ,đặc điểm không phân biệt sạch dơ cũng chính là không phân biệtnghèo giàu sang hèn chính vì thế Tổng Trị Sự Hội Phật học Việt Nam côngnhận .Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết gắn huy hiệu vào ngày 8/12 mậu týnhằm ngày 6/1/1949 cho các anh chị em GĐPTHoa sen có rất nhiều cánh nhưng GĐPT lấy hoa sen 8 cánh làm huy hiệu
Hoa sen tám cánh
-
Ba cánh dưới PHẬT , PHÁP ,TĂNG -
PHẬT Là đấng giác ngộ hoàn toàn ba phương diện Tự giác ,giác tha , giác hạnh viên mãn-
PHÁP Là giáo lý đức Phật ,những lời luận bàn các vị tổ gồm kinh ,luật ,luận-
TĂNG Là đoàn thể xuất gia từ 4 người trở lên
- Năm cánh trên Tinh tấn ,thanh tịnh ,hỷ xả ,từ bi ,trí tuệ-
TINH TẤNSiêng năng tu tập ,không thối lùi khi trở ngại .tượng trưng cho ĐứcPhật Thích Ca Mâu Ni Cũng là điều luật thứ nhất GĐPT ( Phật tử quy y Phật, Pháp, Tăng và giữ giới đã phát nguyện ) -
THANH TỊNH Trong sạch từ thân .khẩu ,ý từ lời nói đến việc làm tượng trưng cho Đức Phật A Di Đà cũng làĐiều luật thứ tư (Phật tử trong sạch từ thể chất đến tinh thần ,từ lời nói đến việc làm ) -
HỶ XẢ Hoan hỷ vui vẻ ,xả bỏ không cố chấp tượng trưng cho Đức Phật Di Lặc cũng là điều luật thứ năm (Phật tử sống hỷ xả để dũng tiến trên đường đạo ) -
TỪ BI Đem vui cứu khổ tượng trưng cho Bồ tát Quán Thế Âm cũng là điều luật thứ hai ( Phật tử mở rộng long thương tôn trọng sự sống ) -
TRÍ TUỆ Nhận chân đâu là sự thật hiểu biết cùng khắp tượng trưng cho hạnh Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi cũng là điều luật thứ ba (Phật tử trao dồi trí tuệ và tôn trọng sự thật )Đài hoa nâng đỡ cánh hoa giống như Phật ,Pháp ,Tăng là ba cánh dưới là nền tảng nâng đỡ năm hạnh năm cánh trên Tinh tấn .Thanh tịnh .hỷ xả ,Từ bi ,Trí tuệ ,Hoa sen tám cánh màu trắng biểu tượngcho sự tinh khiết , nền xanh sức sống tuổi trẻ vươn lên, vòng tròn biểutượng đạo Phật viên dung vô ngại chính vì thế không phải là hìnhvuông,lục giác….Tại sao gắn hoa sen gắn bên tráikhông gắn bên phải .Gắn bên trái là gắn lên trái tim ,nhắc nhở chúng tasống đúng năm điều luât GĐPT năm hạnh của Đức Phật và bồ tát lấy PhậtPháp Tăng làm nền tảng ,đeo hoa sen là đoàn sinh chính thức GĐPT ,đã đeo hoa sen trên người đừng làm hoen ố mất thanh danh một ý nghĩa hoa sen cao đẹp
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét